Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Hơn nửa triệu người Indonesia tiếp xúc các ca nghi nhiễm nCoV

Giới chức y tế Indonesia cho biết hàng trăm nghìn người Indonesia có khả năng đã tiếp xúc với các ca nghi nhiễm nCoV rải rác trên khắp đất nước, với Nam Jakarta là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng thống Joko Widodo cho biết trong phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng Indonesia bắt đầu xét nghiệm nhanh virus cho người dân vào chiều 20/3.

"Chúng tôi sẽ xét nghiệm tại các khu vực dựa trên việc truy theo sự tiếp xúc của các bệnh nhân. Chúng tôi sẽ đi đến từng nhà để xét nghiệm cho người dân. Kết quả phác họa cho thấy khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Nam Jakarta", ông Widodo nói, song không tiết lộ các khu vực khác.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới với 270 triệu người, đang đẩy nhanh xét nghiệm nCoV cho người dân khi chính phủ đối mặt nhiều chỉ trích vì chậm phát hiện các ca nhiễm. Indonesia thông báo hai ca nhiễm nCoV đầu tiên hôm 2/3, trong khi dịch bệnh đã bùng phát ở Trung Quốc từ tháng 12/2019 và nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á từ tháng 1. Có những bệnh nhân bị viêm phổi được xác định nhiễm nCoV sau khi qua đời hoặc chỉ một ngày trước khi họ chết.

Người Indonesia đeo khẩu trang khi tham dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Đông Kava hôm 20/3. Ảnh: AFP.

Người Indonesia đeo khẩu trang khi tham dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Đông Kava hôm 20/3. Ảnh: AFP .

Achmad Yurianto, phát ngôn viên bộ phận ứng phó Covid-19 của chính phủ, hôm qua cho biết Indonesia ghi nhận 60 ca nhiễm mới, đưa số ca nhiễm lên 369, trong đó 32 trường hợp đã tử vong và 17 bệnh nhân hồi phục. Indonesia là quốc gia có số ca tử vong do nCoV cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Indonesia Jusuf Kalla nói rằng số ca nhiễm thực tế ở Indonesia có khả năng cao hơn số liệu được công bố do xét nghiệm ít, và cần xem xét các biện pháp cứng rắn như phong tỏa.

"Nếu xét nghiệm ít, số dịch công chứng ca nhiễm sẽ thấp", Kalla, người từng là cựu phó tổng thống Indonesia hai nhiệm kỳ, cho biết, thêm rằng con số thực sẽ được tiết lộ một khi Indonesia nhận thêm kết quả từ các phòng thí nghiệm.

Covid-19 đã xuất hiện tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 276.000 người nhiễm và hơn 11.000 người tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm nhiều nhất với hơn 1.000 trường hợp, trong đó ba người đã tử vong.

Hơn 8.500 tín đồ Hồi giáo từ khắp châu Á vẫn tới Indonesia bất chấp đề nghị hoãn sự kiện của giới chức nước này. Bộ trưởng giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi đã nhiễm nCoV và đang được điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện quân đội ở thủ đô Jakarta.

Huyền Lê (Theo Straits Times )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét