Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Dịch vụ thuê người giúp việc phát triển trong đại dịch

Các khảo sát tại Nhật Bản chỉ ra hầu hết phụ huynh biết đến dịch vụ thuê bảo mẫu và người giúp việc nhưng không muốn thử nghiệm. Một số cho biết không thoải mái với sự xuất hiện của người lạ trong nhà, số khác không muốn chi tiền cho những công việc mà họ có thể thực hiện.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu tất cả trường tiểu học và trung học đóng cửa từ ngày 2/3 đến khi kết thúc kỳ nghỉ xuân đầu tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Việc trường học đóng cửa một tháng khiến nhiều phụ huynh phải nghỉ làm ở nhà chăm con, dẫn đến tình trạng không được hưởng lương, thậm chí là mất việc.

Nhận thức được vấn đề nan giải của nhiều gia đình, các công ty cho thuê bảo mẫu, người giúp việc đã giảm giá dịch vụ hoặc cung cấp chương trình ưu đãi trong thời gian học sinh nghỉ học.

Một bảo mẫu tại thủ đô Tokyo trông trẻ trong thời gian học sinh Nhật Bản nghỉ học vì Covid-19. Ảnh: Kyodo.

Một bảo mẫu tại thủ đô Tokyo trông trẻ trong thời gian học sinh Nhật Bản nghỉ học vì Covid-19. Ảnh: Kyodo.

Đại diện công ty dịch vụ CareFinder tại thủ đô Tokyo cho biết sau quyết định nghỉ học của Thủ tướng, công ty đã giảm giá chương trình cho thuê bảo mẫu song ngữ từ ngày 2/3 đến 30/3. Đến nay, số người đăng ký tăng 3 lần mỗi ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong khi số lượt đăng ký mới tăng gấp đôi.

Megumi Moss, nhà sáng lập và CEO công ty CareFinder, nhận xét khi trẻ em phải nghỉ học, phụ huynh sẽ quan tâm đến các chương trình học ngoại ngữ tại nhà, trong đó có thuê bảo mẫu song ngữ. "Mục đích của phụ huynh không chỉ là thuê người trông trẻ mà còn muốn có gia sư tiếng Anh", Megumi nói, cho hay trước đó khoảng 50% khách hàng có vợ hoặc chồng là người nước ngoài, nhưng tháng này số lượng bố mẹ Nhật Bản đăng ký tăng cao hơn.

Tuy ngày càng nhiều phụ huynh quan tâm đến dịch vụ cho thuê giúp việc, bảo mẫu, đây vẫn là chương trình không phổ biến đối với người Nhật. Theo một khảo sát năm 2018 trên 3.090 người trưởng thành, 77,7% trả lời biết về dịch vụ gia đình nhưng chưa bao giờ sử dụng. Chỉ 1,8% đang sử dụng một dịch vụ.

Moe Morimoto, 42 tuổi, sống tại Tokyo, quyết định làm việc tại nhà để chăm sóc con trai 6 tuổi. "Tôi cảm thấy không thoải mái khi dẫn một người lạ vào nhà, để họ dọn dẹp nhà cửa", bà mẹ nói. Morimoto thường gửi con tại nhà hàng xóm khi cần đến công ty. Cô dự định thuê giúp việc nếu thời gian nghỉ học của con trai kéo dài hơn so với dự kiến và kết quả làm việc từ xa không hiệu quả.

Kana Takeda, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Quản lý và Đổi mới Chiến lược, Viện nghiên cứu Nomura, Tokyo đánh giá các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dịch vụ gia đình có thể là xu hướng nhất thời. Chiến dịch này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới để thúc đẩy sự quan dịch công chứng tâm và lựa chọn của các gia đình.

Đến ngày 14/3, Nhật Bản ghi nhận 1.380 người nhiễm nCoV, trong đó 26 người chết. Gần 700 ca trong số đó là người trên du thuyền Diamond Princess. Việc nghỉ học đến hết tháng khiến nước này thiếu thời gian chuẩn bị cho các kỳ thi hết kỳ, thi tốt nghiệp cho 12,7 triệu học sinh cả nước.

Tú Anh (Theo Japan Times )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét